Giải đáp thắc mắc tài khoản eKYC là gì trong 5 phút!

eKYC là một giải pháp gắn liền với ngành tài chính – ngân hàng hiện nay. Với sự phát triển của công nghệ, việc ứng dụng những công nghệ để đơn giản hóa những thủ tục, quy trình trong ngành ngân hàng ngày càng nhiều hơn. Trong bài viết này, hãy cũng tìm hiểu tài khoản eKYC là gì, những ưu điểm của công nghệ eKYC.

KYC là gì?

Trước hết, ta hãy tìm hiểu eKYC và KYC là gì, khác nhau như thế nào.

KYC (know your customer) là bước đầu tiên trong tất cả các hoạt động dịch vụ của doanh nghiệp tài chính, ngân hàng. Có thể hiểu đơn giản, KYC là nhận diện khách hàng một cách chính xác. Điều này rất quan trọng nhằm giúp các công ty tài chính, ngân hàng xác minh danh tính khách hàng.

 

Xác nhận được khách hàng chính là yếu tố tiên quyết để hoạt động tài chính diễn ra trơn tru và an toàn. Đây sẽ là yếu tố giúp các công ty đánh giá được rủi ro, ngăn chặn được những giao dịch hay hoạt động bất hợp pháp hay gây nguy hiểm cho công ty.

vậy tài khoản eKYC là gì?

eKYC (electric – Know your customer) chính là công nghệ định danh khách hàng trực tuyến. Thông qua các thiết bị điện tử như điện thoại di động, việc định danh sẽ được thực hiện 100% online. Từ đó đơn giản hóa các thủ tục xác minh giấy tờ, xác minh khách hàng mà không cần thông qua phòng giao dịch như phương pháp KYC truyền thống.

Vậy tài khoản eKYC đơn giản chính là tài khoản ngân hàng được đăng ký và thực hiện các hoạt động, dịch vụ, giao dịch thông qua công nghệ eKYC.

Tài khoản ekyc là gì? khác thế nào với KYC?

Hoạt động eKYC diễn ra thế nào?

Quy trình eKYC bao gồm các quy trình KYC truyền thống như: xác minh CCCD/CMND, xác minh khuôn mặt, xác minh địa chỉ, sinh trắc học. Hiện nay eKYC thường được thực hiện qua các bước như sau:

Bước 1: Chụp để xác nhận CCCD/CMND nhằm xác minh thông tin chính chủ theo yêu cầu của ngân hàng.

Bước 2: Điền thông tin cá nhân. Thông tin cá nhân sẽ được tự động lưu lại qua công nghệ nhận dạng ký tự quang học (OCR), tức là biến thông tin hình ảnh của CCCD/CMND của bạn thành văn bản để giúp máy tính có thể đọc được. Bạn cũng có thể kiểm tra và chỉnh sửa thông tin của mình.

Bước 3: Chụp và quay video xác nhận khuôn mặt của bản thân. Đây là yếu tố nhằm xác nhận khuôn mặt của bạn khớp với trên giấy tờ tùy thân mà bạn đã dùng để đăng ký.

Xác nhận gương mặt là yếu tố rất quan trọng trong eKYC

tài khoản eKYC có an toàn hay không?

Qua những thủ tục bạn làm như trên, bạn có thể thấy eKYC hiện nay thực hiện rất nhanh chóng và đơn giản. Từ đó, bạn cũng có thể nảy sinh nghi ngờ về độ an toàn của công nghệ eKYC. Vậy hãy cùng tìm hiểu xem quy trình này được ứng dụng dựa trên những công nghệ gì để đảm bảo an toàn cho thông tin khách hàng và công ty tài chính/ngân hàng.

Thứ nhất là công nghệ OCR (Optical Character Recognition), là công nghệ định dạng ký tự quang học đã ra đời từ những năm 90. Đây là công nghệ scan chuyên nhận dạng ký tự, chữchứ viết tay, đánh máy từ hình ảnh.

Thứ hai là Face Matching, là một phương pháp xác định danh tính của một cá nhân dựa trên khuôn mặt, hay nói đơn giản là nhận dạng khuôn mặt dựa trên hình ảnh.

Thứ ba là công nghệngệ Liveness Detection (xác định thực thể sống). Đây chính là công nghệ xác minh yêu cầu người dùng tương tác với camera theo yêu cầu của ứng dụng (như quay đầu sang trái/phải, gật đầu, mỉm cười…)

Thứ tư là E-Signature (Chữ ký điện tử), đây là chữ ký bạn có thể thực hiện trên các thiết bị điện tử nhằm xác nhận các hoạt động, giao dịch một cách chính chủ.

eKYC là không thể thiếu cho ngành tài chính ngân hàng hiện nay

Đây là những công nghệ đặc trưng được ứng dụng trong eKYC nhằm đảm bảo an toàn thông tin tài chính trong dịch vụ tài chính/ngân hàng. Ngoài ra, vẫn còn một số công nghệ khác như fraud detection hay video call.

Với những bức tường công nghệ bảo vệ sự an toàn thông tin cho khách hàng và các công ty, eKYC là chìa khóa giúp đỡ cả hai phía sử dụng lẫn cung cấp dịch vụ. Rất nhiều ngân hàng tại Việt Nam hiện nay đã ứng dụng quy trình eKYC vào hoạt động ngân hàng của mình, ví dụ như ngân hàng số TNEX. 

Kết

Trên đây là thông tin cơ bản về eKYC nhằm giúp bạn giải đáp những thắc mắc cơ bản như tài khoản eKYC là gì, eKYC có an toàn hay không,… Mong bài viết đã đáp ứng được những điều bạn muốn tìm hiểu.

Xem thêm: Top 7 phần mềm quản lý chi tiêu hiệu quả nhất

Share

Recent Posts

Làm thẻ tín dụng online tại ACB: Tiện lợi, nhanh chóng, an toàn

Trong xã hội số ngày nay, thẻ ATM nói chung và thẻ tín dụng nói riêng đã trở thành thứ…

4 months ago

Tìm hiểu về bảo hiểm giá cả hàng hóa

Bảo hiểm giá cả hàng hóa là một công cụ quan trọng trong quản lý rủi ro kinh doanh, đặc…

5 months ago

Khám phá ưu điểm vượt trội của tài khoản ngân hàng số đẹp đem lại

Tài khoản ngân hàng số đẹp đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực tài chính. Với sự phát…

5 months ago

Vay kinh doanh sản xuất ngân hàng ACB

Trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề tài chính luôn là yếu tố quan trọng để mở…

5 months ago

Các bước xây dựng và quản lý kế hoạch tài chính doanh nghiệp

Trong cuộc hành trình phát triển kinh doanh, kế hoạch tài chính không chỉ là một tài liệu, mà còn…

6 months ago

Bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ: Sự khác biệt và lợi ích của từng loại bảo hiểm

Bạn có bao giờ tự hỏi về sự khác biệt và lợi ích giữa bảo hiểm nhân thọ và phi…

6 months ago