Kinh nghiệm có thể làm cản bước tiến của bạn – CEO VNG Lê Hồng Minh

Chủ tịch công ty công nghệ VNG Lê Hồng Minh vừa có những chia sẻ thú vị tại sự kiện Tech Summit 2019 vừa qua. Theo ông Lê Hồng Minh, mỗi nguồi chúng ta phải sống một cách thật trọn vẹn và biết cách tạo ra ảnh hưởng đến cuộc sống càng nhiều người càng tốt. Và ông Lê Hồng Minh tự hào khi Vinagame đã làm được điều đó rất tốt trong suốt 15 năm qua. 

1. Nghĩ đến hiện tại và tương lai nhiều hơn

CEO VNG – Lê Hồng Minh chia sẻ rằng: tại VNG các cuộc họp nội bộ diễn ra rất nhiều và hiện tại thì VNG đã không còn là công ty trẻ và đang háo hức chờ đón sinh nhật thứ 15 của mình.

Ông Lê Hồng Minh chia sẻ về cách suy nghĩ của mình, ông nói rằng ông dành rất ít thời gian để nghĩ về những chuyện đã qua trong quá khứ. Hầu hết, thời gian của ông dùng để nghĩ về việc làm sao làm tốt công việc hiện tại và hoạch định những kế hoạch cho tương lai.

Chủ tịch Vinagame cho rằng: những kinh ngiệm trong quá khứ rất tốt, nhưng chúng cũng là những điều làm cản trở sự phát triển của bạn. Một người thiếu kinh nghiệm thường xuyên trau dồi bằng cách học hỏi và dám thử thách mình, một người đã có nhiều kinh nghiệm thì họ sẽ cẩn trọng hơn trong việc suy xét trước khi đưa ra quyết định để thử sức.

Tại VNG, khi xây dựng và phát triển Zingnews, chúng tôi không ưu tiên cho những người hơn 30 tuổi và dày dạn kinh nghiệm ứng tuyển mà chúng tôi dành cơ hội cho những người trẻ, chưa có kinh nghiệm, đầy nhiệt huyết vì những người này có khả năng học hỏi và bắt kịp xu hướng rất nhanh. Còn những người nghĩ mình đã đủ kinh nghiệm, thường rất khó mở lòng để đón nhận thêm những kiến thức mới.

2. Hãy làm bằng mọi giá, chỉ cần đừng chết là được

“Hãy làm bằng mọi giá, chỉ cần đừng chết là được” – là một câu nói mà CEO VNG Lê Hồng Minh thích nhất.

Một công ty muốn phát triển cần rất nhiều những người trẻ đầy đam mê và nhiệt huyết để thành công. Điều này, nói thì rất dễ nhưng thực tế thì rất khó thực hiện. Một công ty trẻ trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, cho là đã thu hút được nhiều nhân tài trẻ có khát vọng vươn lên, nhưng khi phát triển đến một giai đoạn lớn hơn, mở rộng quy mô thành một tập đoàn lớn chẳng hạn. Những người trẻ tài năng ban đầu rồi sẽ lùi về thành những người dày dặn kinh nghiệm và trở về với mệnh đề cũ mà khi nãy Lê Hồng Minh có đề cập khi nói về việc xây dựng Zingnews.

Điều này trở thành một dấu hỏi lớn, khiến Lê Hồng Minh luôn phải suy nghĩ, nhưng theo ông Minh: cốt lõi vẫn là nằm ở ý thức và ý chí, mong muốn của những nhân viên nòng cốt luôn muốn sáng tạo, không sợ thất bại để thúc đẩy sự phát triển của công ty.

Không quan trọng là doanh nghiệp nhỏ hay lớn và bạn đang giữ vai trò to tác nào, sự khác biệt lớn của một tổ chức nằm ở chính mỗi thành viên đang hiện diện nơi đó. Đừng đổ lỗi cho một nhóm hay một cá nhân nào trong công ty nếu như bạn thất bại trong việc kí kết hợp đồng vì đó là một sự thất bại chung. Nếu mỗi cá nhân ý thức được trách nhiệm của mình và luôn giữ tư duy cùng nhau phát triển, tiến xa hơn nữa thì sự thành công của một công ty là điều hiển nhiên.

Ông Lê Hồng Minh cho biết thêm: Vinagame cũng từng thất bại rất nhiều trong quá khứ để có được vị trí như bây giờ và có thể trong tương lại VNG cũng sẽ đối mặt với thất bại mới nhưng quan trọng nhất vẫn là làm thế nào để giữ cho các thành viên luôn có tư duy trách nhiệm, chăm chỉ và cống hiến hết mình.

3. Trong cái khó, ló cơ hội

Chúng tôi nghĩ rằng, Internet Việt Nam đang chuyển dịch từ không gian online sang không gian vật lý (không gian thật). Nếu chúng ta nhìn vào các công ty lớn trên thế giới, trừ Amzon, thì Google, Facebook, các công ty game,… đều có các sản phẩm ban đầu là online, mô hình kinh doanh kiếm tiền bằng quảng cáo trên các nền tảng của mình. Và chúng tôi thì có game, người sử dụng trả tiền để chơi game. Bây giờ các công ty này đã đến giai đoạn trưởng thành, chẳng hạn như đối với mảng game truyền thống của chúng tôi muốn phát triển thì phải bước ra khỏi Việt Nam để tiếp tục duy trì tăng trưởng.

Và trong vòng 5 năm trở lại đây, có rất nhiều các công ty bước ra thế giới thật, như Grab, Uber, Airbnb, và rất nhiều công ty thương mại điện tử,… họ chuyển dịch dần từ không gian online sang môi trường thực tế. Tôi nghĩ đây chính là cơ hội và xu hướng công nghệ, internet sẽ dịch chuyển ở Việt Nam trong vòng 3-5 năm tới.

Trong lĩnh vực giao thông vận tải, nơi Grab đang giải quyết cho thị trường hiện nay mới chỉ đáp ứng được 1-2% nhu cầu giao thông vận tải của toàn bộ nền kinh tế Việt Nam. Chúng ta vẫn còn nhiều lĩnh vực chưa khai phá: ăn uống, thực phẩm, tài chính, chăm sóc sức khỏe. Công nghệ sẽ chạm đến tất cả khía cạnh của cuộc sống. Amazon không thể trở thành công ty ngàn tỷ USD nếu họ chỉ kinh doanh trực tuyến. Và hiện tại, họ đang thử nghiệm rất nhiều mô hình mới như các cửa hàng tiện lợi Shop and Go.

VNG có thể am hiểu về online, nhưng thế giới offline lại là một câu chuyện hoàn toàn khác. Chúng tôi hiểu việc quản lý hàng trăm ngàn tài xế không hề đơn giản. Vấn đề lớn nhất là khác biệt về kỹ năng, công nghệ để quản lý.

Hiện nay chúng tôi làm tốt về phần mềm, về nội dung nhưng logistics, dịch vụ tài chính, y tế, bảo hiểm… là những kiến thức chuyên môn phải học hỏi rất nhiều. Để tham gia vào những lĩnh vực này, bạn cần phải có chuyên môn, thêm nữa là rất nhiều nguồn lực vì chúng ta đang nói đến thế giới thực.

Nhưng ở đâu khó thì ở đó có cơ hội, thậm chí rất nhiều cơ hội là khẳng định chắc chắn của CEO VNG Lê Hồng Minh.

Để biết thêm về hội nghị lần này, các bạn hãy đọc bài viết Lê Hồng Minh chia sẻ tại Forbes Tech Summit 2019.

Share

Recent Posts

Làm thẻ tín dụng online tại ACB: Tiện lợi, nhanh chóng, an toàn

Trong xã hội số ngày nay, thẻ ATM nói chung và thẻ tín dụng nói riêng đã trở thành thứ…

4 months ago

Tìm hiểu về bảo hiểm giá cả hàng hóa

Bảo hiểm giá cả hàng hóa là một công cụ quan trọng trong quản lý rủi ro kinh doanh, đặc…

5 months ago

Khám phá ưu điểm vượt trội của tài khoản ngân hàng số đẹp đem lại

Tài khoản ngân hàng số đẹp đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực tài chính. Với sự phát…

5 months ago

Vay kinh doanh sản xuất ngân hàng ACB

Trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề tài chính luôn là yếu tố quan trọng để mở…

5 months ago

Các bước xây dựng và quản lý kế hoạch tài chính doanh nghiệp

Trong cuộc hành trình phát triển kinh doanh, kế hoạch tài chính không chỉ là một tài liệu, mà còn…

6 months ago

Bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ: Sự khác biệt và lợi ích của từng loại bảo hiểm

Bạn có bao giờ tự hỏi về sự khác biệt và lợi ích giữa bảo hiểm nhân thọ và phi…

6 months ago