Những gì cần biết về bo mạch chủ MicroATX

MicroATX là một dạng bo mạch chủ mà Intel giới thiệu vào tháng 12 năm 1997 như là một sự phát triển kiểu ATX cho hệ thống nhỏ hơn và chi phí thấp hơn.

Việc giảm kích thước so với ATX tiêu chuẩn đã cho phép khung, bo mạch chủ và nguồn điện cung cấp nhỏ hơn, bằng cách này làm giảm toàn bộ chi phí hệ thống. MicroATX cũng tương thích ngược với dạng ATX và có thể sử dụng trong những thùng máy kích cỡ đầy đủ của ATX. Tất nhiên thùng đựng máy dùng cho bo mạch chủ MicroATX không thể chứa bo mạch chủ kích cỡ đầy đủ ATX. Dạng này trở nên thông dụng trong thị trường máy tính cá nhân. Hiện nay hệ thống khung máy tính nhỏ dạng tháp chiếm ưu thế thị trường máy tính cá nhân giá thấp, mặc dù kích cỡ nhỏ và sự gò bó, chật hẹp bên trong giới hạn việc nâng cấp ở tương lai.

Khác biệt chính giữa microATX hay Mini-ATX và tiêu chuẩn ATX như sau:

Bề rộng bo mạch chủ được làm giảm xuống 9,6”[244mm] thay vì 12” [305mm] hoặc 11,2” [284mm].

Ít Slot mở rộng bus I/O hơn (lớn nhất là 4, mặc dù đặc điểm tất cả bo mạch chủ chỉ có 3).

Sự tùy chọn bộ nguồn nhỏ hơn (Dạng SFX/TFX)

Kích thước tối đa bo mạch chủ microATX chỉ có 9.6”x9.6” (244mm x 244mm) so sánh với kích cỡ thật ATX 12”x9.6” (305mm x 244mm) hay kích cỡ Mini-ATX 11.2” x8.2” (284mm x 208mm). Ngay cả bo mạch chủ nhỏ hơn được thiết kế miễn là phù hợp với vị trí của các lỗ xiết ốc, các điểm kết nối… như thiết kế chuẩn. Ít Slot hơn không là vấn đề cho người dùng máy tính cá nhân cho công việc kinh doanh nhỏ hoặc tại gia bởi vì nhiều thành phần như âm thanh, video thường được tích hợp trên bo mạch chủ và vì thế không đòi hỏi các Slot tách rời. Những tích hợp này làm giảm giá bo mạch chủ và hệ thống. Những bus bên ngoài, thí dụ như USB, 10/100/1000 Ethernet và tùy chọn 1394 (fireWire) cho các mở rộng thêm vào ngoài thùng máy. 

Các bộ nguồn dạng nhỏ hơn (được gọi là SFX hoặc TFX) được xác định cho sử dụng tùy ý với hệ thống microATX, mặc dù nguồn ATX chuẩn vẫn phù hợp bởi vì các kết nối giống nhau. Các bộ nguồn SFX/TFX kích cỡ nhỏ hơn khuyến khích sự linh hoạt trong lựa chọn các vị trí bên trong khung và thích hợp hệ thống nhỏ tiêu thụ năng lượng tổng thể ít hơn. Mặc dù nguồn cung cấp điện nhỏ hơn được sử dụng, chúng có thể cung cấp điện không đủ cho hệ thống được cấu hình đầy đủ và chạy nhanh hơn. Bởi vì những yêu cầu năng lượng cao của phần lớn hệ thống hiện đại, phần lớn thùng đựng máy hệ thống microATX thuộc bên thứ ba được thiết kế để chấp nhận chuẩn bộ nguồn ATX, dù hệ thống microATX được bán bởi các nhà sản xuất điển hình như là Compaq, HP và eMachines sử dụng vài kiểu nguồn cung cấp SFX hoặc TFX để giảm giá.

Dạng microATX tương tự như ATX với sự tương thích.

Sự giống nhau bao gồm:

Các bộ nối nguồn ATX tiêu chuẩn.
Bảng I/O ATX tiêu chuẩn .
Kích thước và những lỗ xiết ốc tương thích ATX.

Các điểm giống nhau này bảo đảm bo mạch chủ microATX có thể dễ dàng kết hợp với khung chuẩn ATX cùng một bộ nguồn ATX chuẩn, cũng như khung microATX nhỏ hơn và bộ nguồn cung cấp SFX/TFX.

Kích cỡ tổng thể hệ thống microATX rất nhỏ. Một thùng đựng máy đặc trưng chỉ cao 12 đến 14 inch, rộng khoảng 7 inch và sâu 12 inch. Đó là một loại kích cỡ dạng tháp nhỏ hoặc máy tính để bàn

Như với chuẩn ATX, Intel phát hành microATX tới cộng đồng làm thuận tiện việc chấp nhận như là tiêu chuẩn mẫu. Đặc điểm kỹ thuật và thông tin liên quan microATX dễ dàng tìm thấy ở trang Web: www.formfactos.org

Một số thông tin khác

Hầu hết các bo mạch chủ ATX có đặc trưng nhiều kết nối với các mã màu chuẩn kỹ thuật. Điều này nhằm để hỗ trợ người dùng cắm những thiết bị dễ dàng và chuẩn xác hơn.

Bạn có thể chọn chính xác các màu. Cho ví dụ, hầu hết các bàn phím có dây cáp với phích cắm màu tía, ngược lại con chuột có dây cáp với phích cắm màu xanh. Ngay cả dù cho đầu nối bàn phím và con chuột trên bo mạch chủ giống nhau (cả hai là loại phích cắm mini-DIN 6 chân), các mã màu của chúng phù hợp với các chốt cam của những thiết bị tương ứng. Do đủ để cắm chúng chính xác, bạn chỉ đơn giản cài cái phích màu tía vào đầu nối màu tía và cái phích màu xanh vào đầu nối màu xanh. Điều này giúp bạn giảm việc cúi xuống để cố gắng giải đoán những cái nhắn nhủ trên những đầu nối để chắc chắn rằng bạn cắm các phích chính xác.

Đặc điểm kỹ thuật và thông tin liên quan về dạng mẫu ATX và các dạng liên quan có thể tìm thấy ở trang Web: wwu .formfacts.org . Địa chỉ này cung cấp đặc điểm kỹ thuật và hướng dẫn thiết kế, cũng như sự quan tâm thiết kế về công nghệ mới, thông tin về người hỗ trợ ban đầu, sản phẩm thương mại và diễn đàn thảo luận.

Ghi chú:

Một vài bo mạch chủ, đặc biệt là các bo mạch chủ được dùng trong hệ thống máy chủ, trong hình thức đa dạng ATX không thuộc tiêu chuẩn được gọi chung là ATX được mở rộng. Đây là thuật ngữ cho các bo mạch chủ tương thích ATX nhưng sâu sát hơn. Chuẩn ATX là 12”x9.6” (305mm x 244mm) trong khi bo mạch chủ ATX mở rộng là 12” x 13”(305mm x 330mm). Bởi vì về mặt kỹ thuật không có tiêu chuẩn ATX mở rộng chính thức, các vấn đề tương thích có thể tồn tại với sự đòi hỏi các bo mạch chủ và thùng máy để hỗ trợ chuẩn ATX mở rộng. Khi mua một bo mạch chủ ATX mở rộng, hãy chắc chắn là nó vừa với thùng máy bạn định sử dụng. Những bộ xử lý Xeon phù hợp với bo mạch chủ cỡ ATX tiêu chuẩn, nên chọn lựa bo mạch chủ cỡ ATX tiêu chuẩn để có được sự tương thích tối đa với thùng máy ATX.

Share

Recent Posts

Làm thẻ tín dụng online tại ACB: Tiện lợi, nhanh chóng, an toàn

Trong xã hội số ngày nay, thẻ ATM nói chung và thẻ tín dụng nói riêng đã trở thành thứ…

4 months ago

Tìm hiểu về bảo hiểm giá cả hàng hóa

Bảo hiểm giá cả hàng hóa là một công cụ quan trọng trong quản lý rủi ro kinh doanh, đặc…

5 months ago

Khám phá ưu điểm vượt trội của tài khoản ngân hàng số đẹp đem lại

Tài khoản ngân hàng số đẹp đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực tài chính. Với sự phát…

5 months ago

Vay kinh doanh sản xuất ngân hàng ACB

Trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề tài chính luôn là yếu tố quan trọng để mở…

5 months ago

Các bước xây dựng và quản lý kế hoạch tài chính doanh nghiệp

Trong cuộc hành trình phát triển kinh doanh, kế hoạch tài chính không chỉ là một tài liệu, mà còn…

6 months ago

Bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ: Sự khác biệt và lợi ích của từng loại bảo hiểm

Bạn có bao giờ tự hỏi về sự khác biệt và lợi ích giữa bảo hiểm nhân thọ và phi…

6 months ago