Nuôi dưỡng tâm hồn cùng ứng dụng theo dõi cảm xúc

Cuộc sống hối hả, bận rộn khiến chúng ta nhiều lúc phớt lờ đi thứ gọi là “cảm xúc”. Những cảm xúc vui, buồn, tức giận bỗng bị chúng ta xem nhẹ, sau đó để chúng trôi qua và quên đi chúng nhanh chóng. Nhưng trong một khoảng thời gian dài, những cảm xúc bị đè nén dần tích tụ và khiến bạn có những hành vi, phản ứng tự phát mà bản thân bạn cũng không nhận thức được. Do đó, việc theo dõi và quản lý cảm xúc đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong hành trình thấu hiểu bản thân. Và các ứng dụng theo dõi cảm xúc sẽ cho phép bạn làm điều này.

Tại sao cần quản lý cảm xúc?

Kỹ năng này sẽ giúp bạn xác định, theo dõi và kiểm soát cảm xúc của bản thân, từ đó bạn có thể làm chủ được những cảm xúc cá nhân của mình trong mọi tình huống giao tiếp. Từ đó, dù hoàn cảnh có tồi tệ đến thế nào thì họ vẫn có thể tự chủ để không bị sa ngã hãy đổ gục. Việc theo dõi cảm xúc sẽ giúp bạn:

  • Giảm sự căng thẳng, mệt mỏi và bối rối. Những mâu thuẫn cũng sẽ được giải quyết hài hoà và mang tính xây dựng hơn. 
  • Đưa ra các quyết định đúng đắn cũng như có hướng giải quyết vấn đề khó khăn hiệu quả hơn.
  • Thể hiện suy nghĩ của mình với người khác. Việc xác định được cảm xúc của mình giúp bạn có thể chủ động điều chỉnh cảm xúc của mình sao cho phù hợp, hài hoà, từ đó điều khiển được suy nghĩ, lời nói, hành động theo lý trí để không xảy ra sai lầm đáng tiếc. 
  • Có những cư xử đúng mực, hài hoà cũng như duy trì các mối quan hệ tốt đẹp và mở rộng mạng lưới bạn bè của mình.

Đừng bỏ qua cảm xúc của bản thân

Một số cách giúp bạn điều chỉnh cảm xúc hiệu quả

Điều chỉnh hoạt động của cơ thể  

Thực chất của việc mất kiểm soát là bạn không còn đủ tỉnh táo để có thể kiểm soát những hành động mà bạn cho là đúng. Khi gặp những tình huống khiến cảm xúc chuyển biến tiêu cực, bạn cần cố gắng kiểm soát và đưa cảm xúc trở lại trạng thái cân bằng. Bạn có thể điều chỉnh cơ thể của mình bằng cách hành động như thư giãn, nhắm mắt và hít một hơi thật sâu hoặc thay đổi tư thế ngồi hoặc đứng, hãy  làm mọi thứ để cơ thể cảm thấy cơ thể thoải mái nhất. Điều này sẽ giúp giải phóng cả cơ thể và tinh thần của bạn, giúp bạn giải quyết vấn đề một cách thông suốt hơn.

Kiểm soát những cảm xúc tiêu cực  

Loại bỏ những cảm xúc tiêu cực chắc chắn sẽ mang lại nhiều lợi ích cho bạn. Cảm xúc tiêu cực là kẻ thù số một của việc kiểm soát cảm xúc của một người. Chúng là nguyên nhân khiến những hành động vượt ngoài tầm kiểm soát của bạn. Để làm được điều này, bạn có thể áp dụng một số cách như: Không đổ lỗi, không bào chữa, tự tin và nhận lỗi, không so sánh, không phàn nàn và hãy dành nhiều lời khen hơn cho những người xung quanh.       

Tự xoa dịu bản thân

Tự xoa dịu bản thân, dưới mọi hình thức, có thể làm giảm tác động của sự tức giận, buồn bã và đau đớn mà những trải nghiệm tiêu cực mang lại. Các nhà khoa học tin rằng tự xoa dịu bản thân, trái ngược với tự đối đầu, giúp việc quản lý suy nghĩ và cảm xúc hiệu quả.

Chúng ta có thể thực hành một số bài tập tự xoa dịu như:

  • Tự từ bi và thiền định từ bi hay thiền bằng âm nhạc, nơi chúng ta dành ra vài phút để nghe nhạc và thư giãn với âm thanh thư giãn.
  • Liệu pháp hồi tưởng, rất hiệu quả trong việc giải quyết xung đột cảm xúc liên quan đến người khác. Việc thực hành chỉ bao gồm việc ngồi và cố gắng nhớ lại tất cả những kỷ niệm đẹp mà chúng ta đã từng có với người mà chúng ta đang có mâu thuẫn với họ.
  • Các bài tập thở, bao gồm kiểm soát hơi thở, đếm hơi thở và thư giãn hơi thở đơn giản.
  • Chăm sóc bản thân đơn giản như tắm nước nóng, mát-xa thư giãn, tự nấu ăn,…

TNEX cùng bạn đấu tranh với những điều tiêu cực

TNEX đồng hành cùng bạn trong hành trình thấu hiểu bản thân

App theo dõi cảm xúc chính là một trong những trợ thủ đắc lực có thể giúp bạn kiểm soát cảm xúc và cải thiện thói quen tư duy thông qua phương pháp khoa học hiện đại. Bằng cách ghi lại các trạng thái cảm xúc mỗi ngày của bạn sau đó thống kê chi tiết các số liệu, app sẽ giúp bạn biết được cách điều chỉnh cũng như phát triển các thói quen tư duy tích cực, lành mạnh hơn và giảm được áp lực, căng thẳng trong cuộc sống.

Tính năng theo dõi cảm xúc cá nhân được tích hợp sẵn trong App TNEX sở hữu nhiều ưu điểm thú vị, giúp phục hồi sức khỏe tinh thần cho thế hệ genZ vốn trưởng thành từ áp lực. Cụ thể, tính năng này sẽ hỗ trợ bạn trong việc:

  • Giúp bạn check-in tâm trạng, cảm xúc mỗi ngày
  • Thống kê cảm xúc mỗi tháng
  • Liệt kê các dữ liệu trực quan, đều đặn giúp bạn thấu hiểu bản thân hơn mỗi ngày
  • Xây dựng và duy trì một lối sống lành mạnh, cân bằng
  • Với giao diện được thiết kế trẻ trung cùng những icon dễ thương sẽ giúp bạn trải nghiệm tính năng theo dõi cảm xúc nói riêng và toàn bộ App TNEX nói chung một cách thú vị, hiệu quả.

TNEX là người bạn đồng hành trong hành trình thấu hiểu bản thân của bạn

Tổng kết

Cách chúng ta điều chỉnh cảm xúc của mình sẽ quyết định cách chúng ta phản ứng với nó. Điều tiết cảm xúc không có nghĩa là lúc nào cũng phải cảm thấy vui vẻ và cũng sẽ không đảm bảo sẽ bảo vệ chúng ta khỏi những buồn đau, tổn thương. Nhưng việc quản lý cảm xúc sẽ cho chúng ta khả năng chấp nhận cảm xúc của mình và chế ngự chúng. Hãy để ứng dụng theo dõi cảm xúc TNEX nuôi dưỡng tâm hồn bạn mỗi ngày nhé!

Share

Recent Posts

Làm thẻ tín dụng online tại ACB: Tiện lợi, nhanh chóng, an toàn

Trong xã hội số ngày nay, thẻ ATM nói chung và thẻ tín dụng nói riêng đã trở thành thứ…

4 months ago

Tìm hiểu về bảo hiểm giá cả hàng hóa

Bảo hiểm giá cả hàng hóa là một công cụ quan trọng trong quản lý rủi ro kinh doanh, đặc…

5 months ago

Khám phá ưu điểm vượt trội của tài khoản ngân hàng số đẹp đem lại

Tài khoản ngân hàng số đẹp đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực tài chính. Với sự phát…

5 months ago

Vay kinh doanh sản xuất ngân hàng ACB

Trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề tài chính luôn là yếu tố quan trọng để mở…

5 months ago

Các bước xây dựng và quản lý kế hoạch tài chính doanh nghiệp

Trong cuộc hành trình phát triển kinh doanh, kế hoạch tài chính không chỉ là một tài liệu, mà còn…

6 months ago

Bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ: Sự khác biệt và lợi ích của từng loại bảo hiểm

Bạn có bao giờ tự hỏi về sự khác biệt và lợi ích giữa bảo hiểm nhân thọ và phi…

6 months ago