Sự khác nhau giữa định danh truyền thống và định danh điện tử ekyc là gì?

Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, ngân hàng và các tổ chức tài chính là một phần quan trọng trong cấu trúc của nền kinh tế quốc gia. Tuy nhiên, mỗi năm qua đi, các công nghệ về định danh điện tử cũng ngày càng được nâng cấp cao hơn nhằm tăng độ bảo mật cho khách hàng, giảm thiểu các rủi ro đến mức tối đa. Trong đó, định danh điện tử ekyc là một trong những hình thức định danh khách hàng điện tử trở nên nổi bật hơn so với quy trình định danh khách hàng truyền thống (KYC). Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn so sánh hai hình thức này xem có gì khác nhau nhé.

Công nghệ định danh điện tử ekyc là gì?

Định danh truyền thống kyc là gì?

Quá trình khách hàng cung cấp các giấy tờ tùy thân như chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, đến quầy giao dịch của ngân hàng để nhân viên so sánh người thực hiện có phải chính chủ không gọi là KYC (Know Your Customer). Hiểu một cách nôm na thì định danh truyền thống kyc là quy trình để ngân hàng có thêm căn cứ để hiểu biết về khách hàng, xác định và xác minh danh tính, để đánh giá tính phù hợp hay độ rủi ro của khách hàng.

Quá trình chuyển đổi từ định danh truyền thống kyc sang định danh ekyc

Với sự phát triển ngày càng nâng cao của những công nghệ hiện đại, người tiêu dùng dường như đã quen với nhịp sống tiện lợi mà công nghệ đã mang lại ngay trên chính những thiết bị thông minh và cụ thể là điện thoại hay máy tinh. Do đó, đa số các ngân hàng hiện nay cũng đã dần chuyển đổi số các dịch vụ tài chính, nâng cấp hệ thống, đơn giản hóa các giấy tờ hay thủ tục hành chính nhằm thu hút cũng như đáp ứng kịp thời những nhu cầu của khách hàng và đồng thời cũng sẽ hỗ trợ ngân hàng dễ dàng quản lý.

Việc định danh truyền thống kyc cũng mang nhiều bất cập cho khách hàng như tốn thời gian di chuyển đến chi nhánh, phụ thuộc vào giờ làm việc hành chính. Đây cũng là một trong số những khó khăn thường gặp khi mở tài khoản ngân hàng đối với những khách hàng bận rộn. Bên cạnh đó, đợt dịch covid cũng đã dẫn đến các đợt dãn cách xã hội khiến cho mọi người nhận ra việc định danh truyền thống không còn hiệu quả nữa.

Chính vì thế, ngày 05/03/2021, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã cho phép các doanh nghiệp ngân hàng áp dụng phương thức định danh ekyc để người dân có thể được mở tài khoản từ xa.

Định danh điện tử ekyc là gì?

Đây là phương thức xác minh danh tính của khách hàng thông qua thiết bị điện tử như smartphone. Bằng công nghệ Al, khách hàng không cần mất thời gian đăng ký tại các quầy giao dịch mà mọi thao tác đều có thể được thực hiện qua ứng dụng điện tử của ngân hàng cung cấp.

Những lợi ích mà tài khoản ekyc mang đến là gì?

Quy trình mở tài khoản hình thức định danh ekyc

Điều kiện để mở tài khoản hình thức định danh này cực kỳ đơn giản:

  • Khách hàng là một công dân đang sinh sống tại Việt Nam hoặc là người nước ngoài đang cư trú, học tập hay làm việc hợp pháp tại Việt Nam trong thời gian tối thiểu 12 tháng.
  • Có đủ năng hành vi dân sự.
  • Có CMND/ CCCD vẫn còn hiệu lực sử dụng.

Một điều khác trong quá trình mở tài khoản ekyc chính là công nghệ này sẽ yêu cầu khách hàng thực hiện các thao tác nhận diện khuôn mặt theo sự hướng dẫn để công nghệ AI sẽ tự động so sánh hình ảnh gương mặt khách hàng với ảnh trên giấy tờ tùy thân để kiểm tra.

Hướng dẫn mở tài khoản ekyc tại Ngân hàng thuần số TNEX chỉ trong tích tắc!

  • Bước 1: Tải App TNEX trên CH Play/Appstore
  • Bước 2: Điền thông tin cá nhân gồm số điện thoại, mật khẩu và email.
  • Bước 3: Khách hàng thực hiện chụp mặt trước và sau của CMND/CCCD từ bản gốc để hệ thống xác minh danh tính.
  • Bước 4: Chụp ảnh khuôn mặt và thực hiện các thao tác theo sự hướng dẫn của TNEX.
  • Bước 5: Kiểm tra thông tin và nhập mã xác thực OTP.

Sau khi đã hoàn tất các bước trên, khách hàng chỉ cần đợi TNEX xét duyệt hồ sơ là đã có thể trải nghiệm các dịch vụ tuyệt vời tại đây.

Hướng dẫn đăng ký mở tài khoản ngân hàng tại TNEX

Tổng kết 

Hy vọng rằng với những chia sẻ trên, khách hàng cũng đã có câu trả lời chính xác nhất về “định danh điện tử ekyc là gì?”. Bên cạnh đó sẽ nhanh chóng sở hữu được một tài khoản ngân hàng mang đến nhiều dịch vụ tiện ích và an toàn nhé.

Share

Recent Posts

Làm thẻ tín dụng online tại ACB: Tiện lợi, nhanh chóng, an toàn

Trong xã hội số ngày nay, thẻ ATM nói chung và thẻ tín dụng nói riêng đã trở thành thứ…

4 months ago

Tìm hiểu về bảo hiểm giá cả hàng hóa

Bảo hiểm giá cả hàng hóa là một công cụ quan trọng trong quản lý rủi ro kinh doanh, đặc…

5 months ago

Khám phá ưu điểm vượt trội của tài khoản ngân hàng số đẹp đem lại

Tài khoản ngân hàng số đẹp đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực tài chính. Với sự phát…

5 months ago

Vay kinh doanh sản xuất ngân hàng ACB

Trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề tài chính luôn là yếu tố quan trọng để mở…

5 months ago

Các bước xây dựng và quản lý kế hoạch tài chính doanh nghiệp

Trong cuộc hành trình phát triển kinh doanh, kế hoạch tài chính không chỉ là một tài liệu, mà còn…

6 months ago

Bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ: Sự khác biệt và lợi ích của từng loại bảo hiểm

Bạn có bao giờ tự hỏi về sự khác biệt và lợi ích giữa bảo hiểm nhân thọ và phi…

6 months ago