PC là gì?

Khi bắt đầu một trong các hội thảo chuyên đề phần cứng máy tính cá nhân, tôi thích hỏi câu “PC chính xác là cái gì?”.

Phần lớn mọi người ngay lập tức trả lời PC là máy tính cá nhân (personal computer), thực tế là như vậy. Nhiều người định nghĩa máy tính cá nhân như bất kỳ hệ thống máy tính nhỏ được bán và được sử dụng bởi cá nhân. Mặc dù đúng vậy tất cả PC là máy tính cá nhân, nhưng không phải tất cả máy tính cá nhân là PC.

Thí dụ như hệ thống Apple Macintosh rõ ràng là máy tính cá nhân nhưng không ai gọi Mac là một PC. Ví dụ: tất cả hệ thống Macintosh có bộ vi xử lý Motorola/IBM trước 2006 của Apple, các máy CP/M với các bộ xử lý 8080/Z-80 cũ hơn, và thậm chí hệ thống Apple ][+ cũ của tôi cùng được xem là các máy tính cá nhân, nhưng hầu hết mọi người không gọi chúng là PC, ít nhất là đối với những người dùng Mac! Cho một định nghĩa đúng về PC, chúng ta cần phải tìm hiểu kỹ hơn.

Như thế nào là PC

Để gọi một máy là PC phải bao hàm cái gì đó cụ thể hơn chỉ là bất kỳ máy tính cá nhân nào đó. Một điều bao hàm là nó phải có mối liên hệ gia đình với PC IBM từ năm 1981. IBM phát minh ra loại máy tính mà chúng ta gọi là PC ngày nay; đó là IBM thiết kế và sáng tạo ra cái đầu tiên, và sự xác định IBM thiết lập các tiêu chuẩn để PC khác biệt với những máy tính cá nhân khác. Tôi không nói rằng IBM phát minh ra máy tính cá nhân; (Xem nguồn gốc lịch sử máy tính cá nhân trong MITS Altair xuất bản năm 1975). Tuy nhiên, mặc dù IBM không sáng chế ra máy tính cá nhân, họ phát minh ra loại máy tính cá nhân mà hôm nay chúng ta gọi là PC. Một số người lấy định nghĩa này, đi bước xa hơn và định nghĩa PC như bất kỳ máy tính cá nhân nào tương thích IBM. Thực sự, nhiều năm trở lại PC được gọi là “IBM compatible”(tương thích IBM) hay “IBM clone” (nhái IBM).

Một số chuyện quay quanh máy tính cá nhân.

Mặc dù MITS Altair 1975 thường được coi như máy tính cá nhân đầu tiên, theo Blinkenlights Archaeological Institute (www.blinkenlights.com), máy tính cá nhân đầu tiên là Simon, được tạo ra bởi Edmund c. Berkeley và được mô tả trong cuốn sách của ông xuất bản năm 1949, Giant Brains hay Machines That Think. Những kế hoạch cho Simon đã được mua bởi Berkeley Enterprises cũng như được công bố trong loạt 13 bài ở thời báo Radio Electronics suốt từ 1950-1951.

Thuật ngữ máy tính cá nhân có thể xuất hiện đầu tiên ngày 3 tháng 10 năm 1962 ở bài báo New York Times trích dẫn John W.Mauchly. Bài báo tường thuật lại quan điểm của Mauchly về tương lai máy tính “Không có lý do để tin vào cô gái và chàng trai chuẩn mực trung bình lại không thể là ông chủ của máy tính cá nhân.”

Bộ máy đầu tiên được quảng cáo như “máy tính cá nhân” là Hewlett-Packard 9100A, nặng 18.2 kg. Máy tính toán điện tử để bàn có thể lập trình xuất xưởng năm 1968. Các quảng cáo cho hệ thống giá $4,900 gọi nó là “Máy tính cá nhân Hewlett-Packard 9100A mới “. Phần cuối của quảng cáo chỉ ra “Nếu bạn vẫn hoài nghi, hay nhát gan, hãy yêu cầu một chứng minh. Nó sẽ xác nhận, đảm bảo (và chỉ trì hoãn một chút) lối của bạn vào máy tính cá nhân chỉ dùng bóng bán dẫn “ (xem thêm ở www.vintagecalculators.com.)

 

Share

Recent Posts

Làm thẻ tín dụng online tại ACB: Tiện lợi, nhanh chóng, an toàn

Trong xã hội số ngày nay, thẻ ATM nói chung và thẻ tín dụng nói riêng đã trở thành thứ…

4 months ago

Tìm hiểu về bảo hiểm giá cả hàng hóa

Bảo hiểm giá cả hàng hóa là một công cụ quan trọng trong quản lý rủi ro kinh doanh, đặc…

5 months ago

Khám phá ưu điểm vượt trội của tài khoản ngân hàng số đẹp đem lại

Tài khoản ngân hàng số đẹp đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực tài chính. Với sự phát…

5 months ago

Vay kinh doanh sản xuất ngân hàng ACB

Trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề tài chính luôn là yếu tố quan trọng để mở…

5 months ago

Các bước xây dựng và quản lý kế hoạch tài chính doanh nghiệp

Trong cuộc hành trình phát triển kinh doanh, kế hoạch tài chính không chỉ là một tài liệu, mà còn…

5 months ago

Bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ: Sự khác biệt và lợi ích của từng loại bảo hiểm

Bạn có bao giờ tự hỏi về sự khác biệt và lợi ích giữa bảo hiểm nhân thọ và phi…

6 months ago