Chụp ảnh phơi sáng là gì? Hướng dẫn cách chụp chi tiết

Chụp ảnh phơi sáng là một trong những kỹ thuật cần thiết để tạo ra những bức ảnh chuyên nghiệp. Tuy nhiên, đối những người mới “chân ướt chân ráo” vào nghề thì khái niệm này còn khá mới mẻ. Vậy chụp ảnh phơi sáng là gì? Làm sao để có được bức ảnh phơi sáng nghệ thuật và ấn tượng? Cùng tìm hiểu ngay bây giờ nhé!

Chụp ảnh phơi sáng là gì?

Phơi sáng là một thuật ngữ dùng trong lĩnh vực nhiếp ảnh, chỉ lượng ánh sáng mà cảm biến nhận được trong quá trình chụp ảnh. Đây là một trong những yếu tố quyết định đến độ sáng tối của ảnh, đánh giá bức ảnh có bị thiếu sáng hoặc thừa sáng hay không?

Thông thường, khẩu độ (aperture), độ nhạy sáng (ISO) và tốc độ màn trập (shutter speed) là 3 yếu tố ảnh hưởng đến độ phơi sáng của bức ảnh, hay còn được gọi là tam giác phơi sáng.

  Chụp ảnh phơi sáng là gì?

Để tạo ra một bức ảnh đẹp, từ độ nét đến độ sâu của bức ảnh thì bạn phải cân bằng được tam giác phơi sáng. Muốn là được điều này thì bạn phải có quá trình rèn luyện thực tế.

Hiện nay, trên hầu hết các máy ảnh các thông số trên đều được điều chỉnh và cài đặt tự động trong máy. Tuy nhiên, các cài đặt này chỉ phát huy tác dụng trong một số môi trường nhất định.

Nếu chụp ảnh trong điều kiện thiếu sáng, dư sáng hay trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa, chuyển động nhanh và tạo hiệu ứng nghệ thuật đẹp mắt thì bạn phải điều chỉnh tam giác phơi sáng bằng tay.

Thông thường, trong máy ảnh độ sáng của hình ảnh được biểu thị bằng EV (Exposure value-Giá trị phơi sáng). Khi chụp phơi sáng 1 giây ở tiêu cự f1 thì giá trị EV = 0, nếu muốn điều chỉnh tăng hoặc giảm giá trị EV thì bạn có thể điều chỉnh nấc tại mục “Stop”.

Hướng dẫn cách chụp ảnh phơi sáng trên điện thoại vivo

Hiện nay, rất nhiều dòng Smartphone hỗ trợ tính năng chụp ảnh phơi sáng. Tuy nhiên, điện thoại vivo là một trong những dòng smartphone có hiệu năng chụp phơi sáng nổi bật. Cùng tìm hiểu về  cách chụp ảnh phơi sáng trên điện thoại vivo nhé!

Thời điểm để chụp ảnh phơi sáng

Thời điểm thích hợp nhất để chụp ảnh phơi sáng là về đêm, điển hình là chụp ánh đèn đêm có những vật thể chuyển động như pháo hoa, xe máy, ô tô,… phát ra ánh sáng, nhằm tạo ra những bức ảnh có vệt sáng sắc màu kéo dài. Khi bạn muốn chụp ảnh phơi sáng vào ban ngày thì bạn nên chụp ở những nơi có mặt nước như sông, suối, thác nước,…

Thời điểm chụp ảnh phơi sáng tốt nhất là vào ban đêm

Các bước thực hiện chụp ảnh phơi sáng

Để thu được một bức ảnh chụp phơi sáng chất lượng thì đầu tiên bạn nên lựa chọn một địa điểm có tầm nhìn tốt. Sau đó, sử dụng một dụng cụ hỗ trợ như tripod để tránh tình trạng rung lắc, khiến bức ảnh bị mờ hoặc nhòe.

Sau khi công tác chuẩn bị đã xong thì việc tiếp theo bạn cần làm đó là điều chỉnh thông số kỹ thuật trên camera máy ảnh. Hiện tại thì các dòng sản phẩm của vivo đều hỗ trợ chế độ chỉnh tay mang tên Pro.

Chế độ Pro hỗ trợ chụp phơi sáng trên điện thoại vivo

Trên camera của vivo bạn chỉ có thể thực hiện điều chỉnh thông số của ISO và tốc độ màn trập. Bạn không thực hiện kiểm soát phơi sáng bằng cách sử dụng khẩu độ như trên máy ảnh được vì camera vivo thường chỉ có 1 khẩu độ cố định.

Với chỉ số ISO, bạn luôn phải điều chỉnh ở mức thấp nhất có thể, giá trị hợp lý nhất là ở khoảng 50 hoặc 100. Trong điều kiện ánh sáng tối hoặc rát tối thì có thể nâng ISO lên mức 200 hoặc 400. Lưu ý là chỉ số ISO càng thấp thì chất lượng hình ảnh càng cao, độ nhạy ánh sáng càng thấp thì nước ảnh càng mịn và đẹp.

Nên điều chỉnh chỉ số ISO ở mức thấp từ 50-100

Chủ đề chính để chụp ảnh phơi sáng đó là phong cảnh với khoảng cách xa. Trên một số Smartphone được trang bị tính năng lấy nét tự động khá tốt, do vậy trước khi chuyển sang chế độ lấy nét thủ công bạn có thể chạm tay lên màn hình để lấy nét tự động. Sau đó hãy so sánh kết quả và lựa chọn một chế độ thích hợp để có chất lượng ảnh như mong muốn. Đối với các cảnh xa, bạn nên lấy nét ở vô cực bằng cách kéo thanh lấy nét khi tên màn hình hiển thị hình số 8 nằm ngang.

Kéo thanh trượt khi xuất hiện số 8 nằm ngang để lấy nét

Ngoài những tùy chỉnh bên trên bạn có thể thực hiện thay đổi Cân bằng trắng (WB), để ảnh chụp phơi sáng thay đổi màu sắc theo ánh sáng môi trường xung quanh. Bạn nên để mức 2 hoặc 3 giây sau khi chạm chụp, ngoài ra bạn nên chụp nhiều lần và ở các góc độ khác nhau để không bỏ lỡ những bức ảnh đẹp nhé.

Sau khi chụp xong bạn nên kiểm tra chất lượng ảnh bằng cách zoom 100% bức ảnh lên. Nếu chưa hài lòng thì có thể chỉnh sửa ảnh bằng các app quen thuộc như Snapseed , Lightroom hoặc chỉnh sửa ngay trên camera của vivo vì nó đã được tích hợp đầy đủ các tính năng này.

Ảnh chụp phơi sáng từ vivo X60 Pro

Với những thông tin trong bài viết trên hy vọng sẽ giúp các bạn hiểu rõ về chụp ảnh phơi sáng và có thêm những ky thuật chụp ảnh đẹp hơn. Chúc bạn thực hiện thành công!

 

Share

Recent Posts

Làm thẻ tín dụng online tại ACB: Tiện lợi, nhanh chóng, an toàn

Trong xã hội số ngày nay, thẻ ATM nói chung và thẻ tín dụng nói riêng đã trở thành thứ…

4 months ago

Tìm hiểu về bảo hiểm giá cả hàng hóa

Bảo hiểm giá cả hàng hóa là một công cụ quan trọng trong quản lý rủi ro kinh doanh, đặc…

5 months ago

Khám phá ưu điểm vượt trội của tài khoản ngân hàng số đẹp đem lại

Tài khoản ngân hàng số đẹp đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực tài chính. Với sự phát…

5 months ago

Vay kinh doanh sản xuất ngân hàng ACB

Trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề tài chính luôn là yếu tố quan trọng để mở…

5 months ago

Các bước xây dựng và quản lý kế hoạch tài chính doanh nghiệp

Trong cuộc hành trình phát triển kinh doanh, kế hoạch tài chính không chỉ là một tài liệu, mà còn…

5 months ago

Bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ: Sự khác biệt và lợi ích của từng loại bảo hiểm

Bạn có bao giờ tự hỏi về sự khác biệt và lợi ích giữa bảo hiểm nhân thọ và phi…

6 months ago