Xu hướng Thiết bị nghe nhạc khi Chạy bộ: Bone-Conduction lên ngôi

Chạy bộ thể dục và nghe nhạc là một cách hay để tận hưởng cuộc sống buổi sớm. Để đồng hành với những thanh âm năng động trên từng bước đường, việc chọn đúng thiết bị nghe nhạc khi chạy bộ phù hợp là hết sức cần thiết.

Tận hưởng âm nhạc khi chạy bộ là sự lựa chọn của nhiều người

Trong lĩnh vực tai nghe thế giới, Bone-Conduction dần trở nên quen thuộc và ngày càng được ứng dụng nhiều hơn. Tuy vậy, khái niệm này tại Việt Nam vẫn còn khá mới mẻ. Hãy cùng bài viết tìm hiểu về bản chất và xu hướng của công nghệ này nhé!

Bone Conduction là gì? Tai nghe truyền âm qua xương hoạt động như thế nào?

Bạn có biết: Nhà soạn nhạc thiên tài Ludwig van Beethoven dù bị điếc vẫn sáng tác được nhạc hay. Đó là nhờ ông đã biết đến khả năng tiếp nhận âm thanh qua xương bằng cách ngậm que sắt vào vùng xương hàm.

Minh họa cơ chế của công nghệ Truyền âm qua không khí truyền thống và Truyền âm qua xương mới được phát triển

Đúng như tên gọi, Bone Conduction hay Âm thanh dẫn truyền qua xương là con đường truyền âm thanh bên trong cấu trúc xương sọ, trực tiếp đến ốc tai (cơ quan tiếp nhận âm thanh) thay vì phải qua màng nhĩ.

Khi ta nghe, màng nhĩ vốn có vai trò như một máy thu và giải mã âm thanh trong không khí, tạo ra những dao động Xương con rồi mới truyền đến ốc tai và được giải mã hoàn toàn thành sóng não để ta “hiểu” được âm thanh.

Tai nghe có Công nghệ Âm thanh dẫn truyền qua xương sử dụng những phương thức đặc biệt để thay thế vai trò của màng nhĩ. Thiết bị này sẽ giải mã bản nhạc thành những rung động trên máy rung. Sau đó, truyền trực tiếp những rung động này qua da và xương thái dương thẳng đến cơ quan tiếp nhận âm của bạn, khiến bản nhạc vang lên mà không cần phải nhét tai nghe sâu vào tai hay bật loa lớn.

>> Tìm hiểu hơn về loại tai nghe truyền âm thanh qua xương tại đây

Lợi ích của tai nghe truyền âm qua xương

Không bịt ống tai, bảo vệ tai giữa

Khi nghe nhạc với âm lượng lớn bằng tai nghe, bạn sẽ nhận ra tai của mình thường xuyên khó chịu, đau nhức bên trong, ráy tai nhiều và có mùi hôi. Đây là những triệu chứng của bệnh viêm tai do ống tai bị bịt kín, tạo môi trường cho vi khuẩn sinh sôi.

Mang tai nghe nhiều dễ bị đau tai

So với thiết kế của các thiết bị nghe nhạc khi chạy bộ cũ, tai nghe truyền âm qua xương được thiết kế dạng mở (Open-Ear), không cần phải bịt kín tai mà vẫn nghe được âm thanh rõ ràng. Với thiết kế này, bạn sẽ bớt lo lắng các bệnh về tai như viêm tai ngoài, viêm tai giữa, tổn thương màng nhĩ, v.v. kể cả khi mang tai nghe kéo dài.

Nghe được âm thanh môi trường

Chạy bộ giúp ta tận thưởng không khí trong lành ngoài trời và cuộc sống hằng ngày đang diễn ra. Nhờ vào thiết kế mở, bạn vẫn có thể thưởng thức tiếng chim ca, tiếng lá xào xạc và âm điệu cuộc sống bằng chính đôi tai mình.

Bên cạnh đó, bạn giờ đã có thể trò chuyện trực tiếp với bạn chạy đồng hành. Thay vì phải gỡ tai nghe để nói chuyện, bạn hoàn toàn có thể vừa nghe nhạc vừa chia sẻ những câu chuyện với bạn bè ngay trên đường với kiểu thiết kế mở này.

Thiết kế dạng Open-Ear của Tai nghe truyền âm qua Xương Shokz OpenMove

Một lợi điểm nữa về âm thanh môi trường là những cảnh báo. Khi bị bịt kín âm, bạn hoàn toàn bỏ lỡ tiếng còi xe, những thông báo trên loa phát thanh hay đơn giản là khi có ai đó gọi tên bạn vì có việc gì đó quan trọng. Việc nghe được âm thanh xung quanh giúp bạn an toàn hơn và dễ dàng ứng phó những tình huống nguy hiểm hơn.

Nhược điểm của Tai nghe truyền âm qua xương

Chất lượng âm bass, âm trầm giảm sút

Những bản nhạc vui tươi hay mạnh mẽ sẽ mất đi một phần sức hút do tai nghe truyền âm qua xương sẽ làm giảm đáng kể những âm bass vọng mạnh và âm trầm ấm áp.

Nếu bạn yêu thích việc tận hưởng những âm thanh này, tốt nhất, bạn nên chọn một chiếc tai nghe trùm tai (Over-ear). Tuy vậy, dạng này khá cồng kềnh để bạn luyện tập ngoài trời. Bên cạnh đó, việc bịt kín âm sẽ gây ra một số nguy hiểm.

Shokz với thiết kế nghiêng 30 độ đặc biệt giúp Tai nghe Truyền âm qua Xương vấn có âm Bass rõ ràng

Giá thành còn cao

Với một công nghệ mới mẻ, không thể trông chờ nó có mức giá rẻ, ngang bằng những sản phẩm bạn đang dùng được. Tai nghe truyền âm qua Xương cũng không phải một ngoại lệ của việc này. Hiện tại, các sản phẩm tai nghe truyền âm qua xương thường nằm ở phân khúc cao và mắc hơn nhiều so với các tai nghe truyền âm qua không khí truyền thống.

Dù vậy, nếu bạn quan tâm đến sức khỏe thì việc “đầu tư dài hạn” này vẫn rất đáng giá đúng không nào?

Tạm kết

Với những ưu điểm nổi trội, giải quyết nhiều vấn đề còn tồn đọng về sức khỏe của các dạng tai nghe truyền âm qua không khí, các dạng tai nghe Bone Conduction thực sự đang nổi lên và rất được chú ý. Đây hứa hẹn là xu hướng phát triển thiết bị nghe nhạc khi chạy bộ trong những năm tới đây. Hy vọng bài viết này có thể trở thành bước đệm để truyền tải xu hướng này!

>> Xem thêm: Chọn thiết bị nghe nhạc khi chạy bộ – Gợi ý top 3 tai nghe chạy bộ tốt nhất

Share

Recent Posts

Làm thẻ tín dụng online tại ACB: Tiện lợi, nhanh chóng, an toàn

Trong xã hội số ngày nay, thẻ ATM nói chung và thẻ tín dụng nói riêng đã trở thành thứ…

4 months ago

Tìm hiểu về bảo hiểm giá cả hàng hóa

Bảo hiểm giá cả hàng hóa là một công cụ quan trọng trong quản lý rủi ro kinh doanh, đặc…

5 months ago

Khám phá ưu điểm vượt trội của tài khoản ngân hàng số đẹp đem lại

Tài khoản ngân hàng số đẹp đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực tài chính. Với sự phát…

5 months ago

Vay kinh doanh sản xuất ngân hàng ACB

Trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề tài chính luôn là yếu tố quan trọng để mở…

5 months ago

Các bước xây dựng và quản lý kế hoạch tài chính doanh nghiệp

Trong cuộc hành trình phát triển kinh doanh, kế hoạch tài chính không chỉ là một tài liệu, mà còn…

5 months ago

Bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ: Sự khác biệt và lợi ích của từng loại bảo hiểm

Bạn có bao giờ tự hỏi về sự khác biệt và lợi ích giữa bảo hiểm nhân thọ và phi…

6 months ago