Cách lựa chọn laptop gaming mạnh nhất dành cho game thủ

Laptop gaming trên thị trường hiện nay rất đa dạng về mẫu mã và hiệu năng. Vậy làm thế nào để lựa chọn laptop gaming mạnh nhất. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn.

Cấu hình

Cấu hình máy chính là yếu tố đầu tiên khi lựa chọn laptop gaming mà bạn cần quan tâm. Cụ thể:

Bộ vi xử lý

Bạn nên chọn laptop có CPU 4 nhân trở lên. Chip Core từ i5 trở lên, hay Ryzen 5 trở lên và hiệu năng H, HQ, HS trở lên. Nên lựa chọn thế hệ Intel gen 8, 10 hoặc AMD 3000, 4000 series.

Bộ nhớ RAM

RAM cho laptop gaming mức tối thiểu là 8GB, tốt nhất là 16GB (2 x 8GB) chạy 2 khe RAM cho trải nghiệm game được tốt nhất.

Ổ cứng lưu trữ

Để có trải nghiệm tốt nhất, tránh hiện tượng giật lag bạn nên cài 1 ổ SSD 256GB trở lên (cài hệ điều hành và Game) và 1 ổ HDD 1TB (lưu trữ dữ liệu) hoặc 01 SSD dung lượng lớn đủ dùng. Do ổ SSD sẽ cho tốc độ load game nhanh hơn, tuy nhiên giá thành hơi cao.

>>>Cơ hội sở hữu laptop gaming mạnh nhất đến từ Acer

Card đồ họa

Tùy theo các tựa game mà bạn chơi, chúng ta sẽ chọn GPU phù hợp.

  • Game moba (LMHT, Dota2, Marvel End Time Arena…): UHD 620, VEGA8, MX230…
  • Game FPS (CSGO, Valorant, Crossfire …): GTX1050, RX5300M….
  • Game eSport (Dota 2, PUBG, Street Fighter V…): GTX1050Ti, RX5500M trở lên
  • Game AAA (Devil May Cry 5, Metro: Exodus, Dying Light 2…): GTX1650ti trở lên

Tản nhiệt

Nguyên nhân khiến máy có hiện tượng giật, lag, rớt khung hình khi chơi game đó là do nhiệt độ của máy tăng lên quá cao. Do đó, bạn cần phải chú ý đến hệ thống tản nhiệt của máy. Hệ thống tản nhiệt cho laptop chơi game càng nhiều khe tản nhiệt càng tốt, bên trong ít nhất là 2 quạt, hệ thống ống đồng 1 cho CPU và 1 cho GPU ra 02 heatsink nối với 02 quạt. Bạn cũng có thể mua thêm phụ kiện đế tản nhiệt ngoài cho khả năng tản nhiệt được tốt hơn.

Độ dày & màn hình

Độ dày là thước đo ảnh hưởng trực tiếp đến cấu hình và hiệu quả tản nhiệt. Nếu như laptop cho dân văn phòng cần sự mỏng nhẹ, thì laptop gaming lại ngược lại. Máy có kích thước thân máy lớn sẽ có nhiều không gian để nhà sản xuất có thể tích hợp phần cứng cũng như thiết kế hệ thống tản nhiệt đủ hiệu quả cho phần cứng hoạt động và ngược lại.

Laptop gaming cũng có rất nhiều kích cỡ màn hình khác nhau như 14 inch, 15,6 inch, 17,3 inch, 21 inch…tỷ lệ thuận với kích cỡ của thân máy. Loại phổ biến nhất vẫn là 15,6 inch và 17,3 inch.

Dòng 14 inch: Thường sẽ nhẹ, cơ động dễ mang theo nhưng sẽ bị cắt giảm một vài chi tiết như phần bàn phím số, chiếu kê tay, touchpad, màn hình nhỏ. Đối với các game thủ, điều này không được họ đánh giá cao. 

Dòng 15.6 inch hay 17.3 inch: Cho trải nghiệm chơi game hoặc xem phim thích hơn, tích hợp nhiều tính năng hơn. Tất nhiên màn hình lớn như này sẽ rất bất tiện khi di chuyển. Do đó, bạn nên cân nhắc giữa nhu cầu di động và cấu hình cần thiết.

Chất lượng màn hình

Khả năng hiển thị đối với người chơi game rất quan trọng. Bạn chắc chắn sẽ thích chơi game trên chiếc laptop với màn hình hiển thị sắc nét, độ phân giải FHD (1920 X 1080) tỷ lệ 16:9 hơn. Bên cạnh đó, bạn nên ưu tiên chọn màn hình nhám giúp ngăn phản xạ ánh sáng, tấm nền có thể là TN hoặc IPS tùy theo ngân sách hiện có.

  • Tấm nền TN: góc nhìn hẹp hơn IPS, màu sắc và độ sáng kém hơn IPS nhưng rẻ và cho độ phản hồi nhanh hơn IPS.
  • Tấm nền IPS: Phổ thông nhất cho góc nhìn rộng, màu sắc rõ nét, nhìn trong điều kiện chiếu sáng mạnh vẫn tốt, cho tuổi thọ cao nhưng khá đắt đỏ.

Tần số quét càng cao càng tốt, tối thiểu 60Hz, khuyến nghị 120Hz, 144Hz cho trải nghiệm game được mượt mà, hạn chế giật hoặc xé hình khi chơi game.

Bàn phím

Bạn nên chọn bàn phím fullsize hoặc bàn phím cơ, hành trình phím sâu từ từ 1.4mm đến trên 2 mm để mang lại cảm giác gõ tốt, layout phổ thông, có led hỗ trợ nếu có thêm led RGB và công nghệ chống gối phím anti-ghosting thì càng tốt.

Cổng kết nối

Cổng kết nối của máy cũng là điều cần quan tâm. Bạn nên chọn laptop có vị trí các cổng kết nối hay dùng đặt ở vị trí phía sau hoặc bên cạnh trái của máy. Hoặc chọn những chiếc laptop gaming có từ 02 cổng USB A 2.0 trở lên, ưu tiên tốc độ 3.0 và 3.1, có cổng mạng LAN, cổng xuất hình ảnh HDMI hoặc USB C hỗ trợ DP và Thunderbolt 3.

Một số công nghệ nổi tiếng của các hãng

  • Cooler Boost 5: công nghệ làm mát đến từ MSI
  • Killer DoubleShot™ Pro: tối ưu hóa đường truyền mạng khi chơi game
  • Waves Maxx Audio Pro: công nghệ âm thanh vòm trên các dòng laptop gaming DELL
  • HyperCool: công nghệ làm mát đến từ Asus

Ngoại hình

Đối với laptop gaming, ngoại hình thật sự không quá quan trọng vì nó không ảnh hưởng đến trải nghiệm của bạn khi chơi game. Tuy nhiên, đối với các game thủ thì ngoại hình của chiếc laptop hầm hố sẽ thể hiện được cá tính và phong cách riêng của họ. Thế nhưng, nếu chọn máy có ngoại hình càng đẹp thì giá tiền sẽ càng cao hơn. Vì vậy bạn hãy cân nhắc thật kỹ yếu tố ngoại hình khi lựa chọn laptop gaming nhé.

Webcam, loa

Webcam tích hợp trên những chiếc laptop gaming chỉ có tác dụng chống cháy, không thực sự quan trọng, nên thay thế bằng Webcam ngoài cho chất lượng hình ảnh được tốt hơn. Nên lựa chọn loa kép, công suất càng lớn càng tốt (từ 2W trở lên) hỗ trợ công nghệ âm thanh vòm giúp dễ dàng nhận biết kẻ địch khi chơi game.

Phần mềm tiện ích

Nhiều game thủ thường chọn sử dụng các phần mềm crack. Tuy nhiên, khi sử dụng chúng, máy có thể sẽ không hoạt động ổn định. Do đó, bạn nên sử dụng Windows bản quyền. 

Bạn nên tận dụng một số phần mềm tiện ích đi kèm giúp kiểm tra thông tin, sức khỏe của máy tính một cách dễ dàng, tinh chỉnh về tốc độ quạt làm mát, tự động ép sung hệ thống, điều khiển chế độ đèn led bàn phím…

Hy vọng với những kinh nghiệm như trên, các bạn sẽ có thêm kiến thức để lựa chọn cho mình một chiếc laptop gaming mạnh nhất với túi tiền và mục đích sử dụng của mình. Bên cạnh đó bạn có thể tham khảo những laptop gaming mạnh nhất đang được ưa chuộng năm nay tại đây.

Share

Recent Posts

Làm thẻ tín dụng online tại ACB: Tiện lợi, nhanh chóng, an toàn

Trong xã hội số ngày nay, thẻ ATM nói chung và thẻ tín dụng nói riêng đã trở thành thứ…

4 months ago

Tìm hiểu về bảo hiểm giá cả hàng hóa

Bảo hiểm giá cả hàng hóa là một công cụ quan trọng trong quản lý rủi ro kinh doanh, đặc…

5 months ago

Khám phá ưu điểm vượt trội của tài khoản ngân hàng số đẹp đem lại

Tài khoản ngân hàng số đẹp đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực tài chính. Với sự phát…

5 months ago

Vay kinh doanh sản xuất ngân hàng ACB

Trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề tài chính luôn là yếu tố quan trọng để mở…

5 months ago

Các bước xây dựng và quản lý kế hoạch tài chính doanh nghiệp

Trong cuộc hành trình phát triển kinh doanh, kế hoạch tài chính không chỉ là một tài liệu, mà còn…

5 months ago

Bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ: Sự khác biệt và lợi ích của từng loại bảo hiểm

Bạn có bao giờ tự hỏi về sự khác biệt và lợi ích giữa bảo hiểm nhân thọ và phi…

6 months ago