Những tiêu chí giúp lựa chọn laptop cấu hình mạnh giá rẻ

Đối với học sinh, sinh viên hoặc những người có điều kiện tài chính hạn hẹp việc chọn mua một chiếc laptop cấu hình mạnh giá rẻ sẽ là lựa chọn hợp lý đáp ứng nhu cầu về cả học tập và công việc. Vậy làm thế nào để lựa chọn một chiếc laptop phù hợp. Cùng đọc bài viết dưới đây để biết chi tiết.

1. Chip xử lý của máy

Điều đầu tiên, bạn cần quan tâm chính là chip xử lý của máy. Bởi nó chính là yếu tố quyết định đến hiệu năng làm việc của máy. Khi chọn mua máy bạn cần để ý kỹ bảng thông số của máy xem:

  • Máy dùng chip của hãng nào
  • Chip máy thuộc thế hệ thứ mấy

Hiện nay, đa số các laptop ở Việt Nam đều sử dụng chip của 2 hãng là AMD và Intel. Mỗi hãng đều có những dòng chip với ưu nhược điểm riêng. Tốt nhất bạn nên chọn chip 6 nhân trở lên. Đồng thời, mỗi loại chip cũng có thế hệ khác nhau, bạn nên chọn thế hệ mới nhất của hãng vì chúng sẽ có những cải tiến mới hơn so với các thế hệ trước.

2. Ổ cứng của máy

Hiện nay laptop thường sử dụng 2 loại ổ cứng đó là HDD và SSD. Mỗi loại sẽ có ưu và nhược điểm riêng biệt.

  • HDD: loại này có chi phí thấp, thường xuất hiện ở các dòng laptop giá rẻ, với dung lượng khoảng 500 GB và 1 TB (~1024 GB). Tuy nhiên, ổ HDD sẽ có tốc độ chậm hơn và tỏa nhiệt nhiều hơn,…
  • SSD: do có giá thành cao hơn nên loại này thường được dùng cho laptop với giá cao hơn so với laptop sử dụng ổ HDD. Ổ SSD sẽ cho tốc độ khởi động máy nhanh và thời gian lưu trữ dữ liệu ngắn hơn so với ổ HDD. Tuy nhiên, dung lượng của ổ này lại khá thấp. Và bạn thường phải mua thêm USB hoặc ổ cứng rời để gắn thêm.

3. Dung lượng và thế hệ RAM

RAM cũng chính là 1 trong những thành phần quyết định máy chạy mượt hay không. Bởi, nếu bạn mở nhiều tab cùng một lúc, mà RAM của máy không đủ, máy sẽ load chậm, gây tình trạng giật lag. 

Bạn nên chọn RAM khoảng từ 4GB trở lên, để đảm bảo tốc độ máy ổn định. Bên cạnh đó, bạn có thể nâng cấp bộ nhớ lên khi có nhu cầu sử dụng cao.

4. Card đồ họa của máy

Nếu bạn thường xuyên chơi game trên lap hoặc sử dụng lap cho thiết kế đồ họa thì chắc chắn bạn cần chú ý đến card đồ họa của máy. Có 2 loại card đồ họa là loại rời và tích hợp

Card đồ họa tích hợp phổ biến hơn cả và xuất hiện trong rất nhiều dòng máy, nó sử dụng chung dung lượng RAM của máy để xử lý hình ảnh nên thường sẽ cho hình ảnh không được mượt mà bằng và khả năng xử lý hình ảnh 3D cũng không tốt. 

Card đồ họa rời lại sử dụng dung lượng RAM riêng biệt, thường là 2 GB, để thực hiện nhiệm vụ xử lý ảnh trong game hay ứng dụng đồ họa, 2 thương hiệu card rời phổ biến là AMD và NVIDIA. Do đó, thường được nhiều người lựa chọn hơn.

Tuy nhiên, đối với loại card đồ họa rời, chi phí sẽ cao hơn so với card đồ họa tích hợp. Vì vậy, nếu bạn chỉ sử dụng máy cho những nhu cầu học tập đơn giản thì card đồ họa tích hợp.

>>>Tham khảo thêm: Yếu tố chính trong cách chọn mua laptop cấu hình mạnh

5. Một số laptop cấu hình mạnh giá rẻ

Acer Aspire 7

Được đánh giá là chiếc laptop cấu hình mạnh giá rẻ phù hợp với nhu cầu học tập của sinh viên. Acer Aspire 7 sở hữu chip core i5 thế hệ thứ 8 Coffee Lake i5-8300H (xung nhịp mặc định 2.3 GHz, có khả năng ép xung lên 4.0 GHz), Ram trong máy sẵn 8 GB bus 2666MHz, Card đồ họa GTX 1050 4GB, đi cùng ổ cứng HDD 1 TB Sata 3 tốc độ đọc 5400 vòng / phút. Với cấu hình này, bạn có thể thoải mái thực hiện nhiều thao tác đa nhiệm cùng một lúc mà không lo máy gặp hiện tượng giật, lag. 

Đặc biệt, Acer Aspire 7 còn cho khả năng nâng cấp thanh Ram lên đến 32GB. Và phần ổ cứng cũng có thể dễ dàng tháo lắp để thay thế tại nhà. Bên cạnh đó trong máy còn có khe M2 NVMe PCIe cho phép bạn gắn ổ SSD, hoặc bộ nhớ Intel Optane nếu muốn nâng cao hiệu năng, tốc độ hệ thống nhanh hơn.

Đối với các phần mềm đồ họa, thiết kế cơ bản như AI, Photoshop 2018, hay AutoCAD, máy cũng cho thời gian khởi chạy khá nhanh, tầm 20-25 giây, và khả năng xử lý công việc ổn, ít giật lag, thao tác nhanh.

Acer Swift 3S

Được trang bị con chip Core i5 thế hệ thứ 8 dòng ULV nhưng được cải tiến với 4 nhân, 8 luồng hứa hẹn mang lại hiệu năng tốt hơn so với các thế hệ trước. Cùng với đó là thanh RAM 8 GB, Card đồ họa tích hợp: Intel® UHD Graphics 620 và ổ cứng SSD 256GB.

Với chiếc máy này bạn có thể thoải mái thực hiện hầu hết các tác vụ học tập, làm việc và cả chơi game. Đặc biệt, máy cũng có trọng lượng chỉ 1.19kg, vô cùng tiện lợi cho những bạn thường xuyên phải di chuyển.

Trên đây là những tiêu chí giúp bạn lựa chọn chiếc laptop cấu hình mạnh giá rẻ cùng một số dòng máy gợi ý dành cho bạn. Hy vọng bài viết hữu ích với bạn giúp bạn tìm được chiếc laptop phù hợp nhất.

Share

Recent Posts

Làm thẻ tín dụng online tại ACB: Tiện lợi, nhanh chóng, an toàn

Trong xã hội số ngày nay, thẻ ATM nói chung và thẻ tín dụng nói riêng đã trở thành thứ…

4 months ago

Tìm hiểu về bảo hiểm giá cả hàng hóa

Bảo hiểm giá cả hàng hóa là một công cụ quan trọng trong quản lý rủi ro kinh doanh, đặc…

5 months ago

Khám phá ưu điểm vượt trội của tài khoản ngân hàng số đẹp đem lại

Tài khoản ngân hàng số đẹp đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực tài chính. Với sự phát…

5 months ago

Vay kinh doanh sản xuất ngân hàng ACB

Trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề tài chính luôn là yếu tố quan trọng để mở…

5 months ago

Các bước xây dựng và quản lý kế hoạch tài chính doanh nghiệp

Trong cuộc hành trình phát triển kinh doanh, kế hoạch tài chính không chỉ là một tài liệu, mà còn…

6 months ago

Bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ: Sự khác biệt và lợi ích của từng loại bảo hiểm

Bạn có bao giờ tự hỏi về sự khác biệt và lợi ích giữa bảo hiểm nhân thọ và phi…

6 months ago