Điện thoại quay video chống rung nên chọn OIS, EIS hay HIS?

Trong thế giới smartphone, công nghệ ổn định hình ảnh phổ biến hiện nay có OIS, EIS và Gimbal. Mỗi công nghệ chống rung này đều có những ưu, nhược điểm riêng, phù hợp với nhu cầu và có giá thành khác nhau. Điện thoại quay video chống rung nên lựa chọn ổn định hình ảnh nào, cùng khám phá ở bài viết dưới đây!

Công nghệ chống rung trên điện thoại là gì?

 

Chống rung là một trong những công nghệ phổ biến trên điện thoại hiện nay giúp ổn định hình ảnh khi chụp và quay video. Theo cơ chế chụp ảnh trên điện thoại, màn trập camera sẽ mở trong 1 khoảng thời gian nhất định thu ánh sáng. Khoảng thời gian màn trập mở nếu có bất kỳ chuyển động nào xảy ra sẽ khiến hình ảnh bị nhòe. Ngoài ra thời gian màn trập mở ngắn sẽ khiến ánh sáng đi vào cảm biến trở nên ít hơn. 

Đây là lý do các hãng công nghệ nghĩ đến việc tích hợp bộ phận ổn định hình ảnh cho điện thoại của mình. Công nghệ chống rung là bộ phận quan trọng giúp lấy nét hình ảnh nhất là trong điều kiện ánh sáng bất lợi (thiếu sáng hoặc tối).

Các loại chống rung phổ biến hiện nay

Trong thị trường smartphone hiện nay có 3 loại ổn định hình ảnh thường được sử dụng, đó là OIS, EIS và HIS. 

Chống rung OIS

Chống rung OIS hay còn gọi là ổn định hình ảnh quang học hoạt động trên cơ chế sử dụng con quay hồi chuyển của hệ thống cơ điện tử MEMS. Một smartphone sử dụng công nghệ ổn định hình ảnh quang học sẽ được trang bị 1 chip cảm biến để ghi nhận những rung động từ điện thoại và từ tay người cầm. Thông tin này sẽ được gửi đến vi xử lý và điều khiển các bộ phận trong ống kính di chuyển, xoay, quay lệch góc, nghiêng… nhằm ổn định thấu kính và hạn chế rung chuyển tạo sự ổn định bức ảnh. Ngoài ra công nghệ này hữu ích khi bạn phải quay phim, chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng yếu do cửa trập camera thường mở lâu hơn bình thường.

Sự khác biệt của hình ảnh có chống rung OIS và không

Vì đây là giải pháp phần cứng nên nó sẽ không cắt xén bất cứ phần nào của hình ảnh, nghĩa là toàn bộ cảm biến chụp ảnh trên điện thoại sẽ được dùng để ghi lại hình ảnh. Ngoài ra, khi quay video bằng điện thoại chống rung OIS sẽ ít bị biến dạng hình ảnh, giúp khung hình trở nên tự nhiên hơn.

 

Công nghệ ổn định hình ảnh dạng này thường phụ thuộc vào chất lượng phần cứng mà hãng công nghệ trang bị cho dòng điện thoại của mình. Nhược điểm của chống rung OIS là giá thành của phần cứng ổn định hình ảnh này thường không rẻ. Bên cạnh đó, phần cứng hỗ trợ cho công nghệ OIS góp phần làm tăng độ dày của camera và ảnh hưởng đến thiết kế của máy. Công nghệ ổn định hình ảnh này thường làm tiêu tốn dung lượng pin của điện thoại. Tuy nhiên, đây vẫn là công nghệ được nhiều hãng điện thoại tích hợp cho các sản phẩm của mình. 

Một số điện thoại có công nghệ chống rung OIS như: vivo X50 (OIS 4 trục), iPhone X, Samsung Galaxy Note 8…

Chống rung EIS

Cơ chế hoạt động của chống rung EIS khiến viền của khung hình thường bị mất

Ổn định kỹ thuật số EIS (hay còn gọi chống rung điện tử EIS) hoạt động trên cơ chế gia tốc kế điện thoại để phát hiện các chuyển động. Tính năng này sử dụng phần mềm tích hợp trong điện thoại để hiệu chỉnh những bức ảnh sau khi chụp. Trong quá trình chụp, quay video, phần mền camera sẽ nhận điện các chuyển động và căn chỉnh mỗi khung hình nhằm triệt tiêu rung động từ môi trường bên ngoài.

Để xử lý hình ảnh bị rung khi chụp hình, EIS phải bắt nhanh hình ảnh trước khi bị rung, chụp liên tiếp nhiều tầm trong thời gian ngắn nhằm thay thế những điểm ảnh bị rung, mờ, cho ra sản phẩm cuối cùng có độ sắc nét cao. 

Trong quá trình quay video, phần mềm sẽ tìm 1 điểm ảnh có độ tương phản cao và giữa điểm đó ở phần cố định trong khung hình. So với ổn định OIS, chống rung điện tử có giá thành rẻ hơn do không phải trang bị thêm phần cứng mà chỉ tích hợp phần mềm để khử rung, nhiều. Tuy nhiên, ổn định kỹ thuật số có thể làm khung hình bị biến dạng một cách thiếu tự nhiên do sự thay đổi nhỏ trong việc phối cản, dẫn đến phải cắt xén hình ảnh trong quá trình xử lý.

Chống rung điện tử được tích hợp trên nhiều smartphone như: vivo V19, Google Pixel 2, Huawei P30…

Chống rung lai HIS

Đây là cơ chế ổn định hình ảnh kết hợp OIS và EIS. Trong đó, OIS sẽ đảm nhiệm cung cấp phần cứng cơ bản ổn định, EIS hỗ trợ làm mượt hình ảnh và các cảnh quay video. Ưu điểm của chống rung này chính là hình ảnh sẽ không bị cắt xén hay biến dạng nhờ sự góp mặt của ổn định quang học OIS. 

Đây được coi là giải pháp chống rung toàn diện hiện nay, vừa khử rung nhiễu đồng thời ổn định hình ảnh với cơ chế HDR dùng chụp ảnh đêm. Nhờ đó, những hình ảnh được chụp và quay từ smartphone sở hữu chống rung lai luôn có chất lượng hoàn hảo. 

Tuy nhiên, việc tích hợp cả 2 loại ổn định hình ảnh này sẽ khiến gía thành của smartphone “chát” hơn so với tích hợp 1 trong 2 loại (OIS hoặc EIS). Pixel 2 của Google là mẫu điện thoại tích hợp hệ thống chống rung lai.

Chống rung Gimbal – công nghệ ổn định hình ảnh tương lai

Cấu tạo camera chống rung gimbal trên vivo X50 Pro

Nếu ổn định HIS vẫn chưa thỏa mãn được bạn, chống rung gimbal chính là thứ bạn cần cho “dế yêu” của mình. Đây là công nghệ chống rung mới nhất được tích hợp trên điện thoại vừa được vivo giới thiệu đầu tháng 8 vừa qua. Cơ chế chống rung gimbal cho khả năng ổn định hình ảnh gấp 3 lần so với OIS. vivo X50 Pro hiện thực hóa giấc mơ chống rung hoàn hảo trên điện thoại với khả năng ổn định hình ảnh không khác gì sử dụng máy quay chuyên nghiệp.

Thông thường, các smartphone hiện nay đều được trang bị công nghệ chống rung cho phép cảm biến di chuyển theo trục X và trục Y. Nhưng với sản phẩm của vivo X50 Pro camera chính với cảm biến di chuyển theo trục YAW và PITCH không khác gì một gimbal thực sự.

Nên chọn công nghệ nào cho điện thoại quay video chống rung?

Khả năng chụp ảnh chuyển động sắc nét trên vivo X50 Pro

Tùy theo điều kiện ngân sách và “độ khó tính” khi quay video người dùng có thể chọn cho mình smartphone với ổn định phù hợp. Smartphone trang bị ổn định EIS thường có giá thành tầm trung, phù hợp với bạn trẻ năng động thích quay phim nhưng không quá để tâm đến độ biến dạng, hay cắt xén hình ảnh. Trong khi đó, điện thoại chống rung OIS thường có mức giá “chát” hơn đôi chút do phải trang bị thêm phần cứng cho điện thoại. Với loại ổn định này, bạn có thể yên tâm đến chất lượng và độ toàn vẹn của khung hình.

Với những vlogger, do tích chất thường xuyên di chuyển trong khi quay video, điện thoại tích hợp chống rung lai hoặc công nghệ ổn định gimbal là lựa chọn đáng cân nhắc. Mặc dù, những dòng smartphone tích hợp chống rung này thường cao, nhưng chất lượng hình ảnh sắc nét và ổn định bất chấp rung lắc là điều khiến các vlogger nên suy nghĩ khi muốn chọn quay video bằng điện thoại.

Hi vọng với những thông tin trên đây, bạn sẽ hiểu rõ hơn về các cơ chế chống rung phổ biến trên điện thoại hiện nay và đưa ra lựa chọn phù hợp cho mình. Chúc bạn may mắn!

Share

Recent Posts

Làm thẻ tín dụng online tại ACB: Tiện lợi, nhanh chóng, an toàn

Trong xã hội số ngày nay, thẻ ATM nói chung và thẻ tín dụng nói riêng đã trở thành thứ…

4 months ago

Tìm hiểu về bảo hiểm giá cả hàng hóa

Bảo hiểm giá cả hàng hóa là một công cụ quan trọng trong quản lý rủi ro kinh doanh, đặc…

5 months ago

Khám phá ưu điểm vượt trội của tài khoản ngân hàng số đẹp đem lại

Tài khoản ngân hàng số đẹp đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực tài chính. Với sự phát…

5 months ago

Vay kinh doanh sản xuất ngân hàng ACB

Trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề tài chính luôn là yếu tố quan trọng để mở…

5 months ago

Các bước xây dựng và quản lý kế hoạch tài chính doanh nghiệp

Trong cuộc hành trình phát triển kinh doanh, kế hoạch tài chính không chỉ là một tài liệu, mà còn…

6 months ago

Bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ: Sự khác biệt và lợi ích của từng loại bảo hiểm

Bạn có bao giờ tự hỏi về sự khác biệt và lợi ích giữa bảo hiểm nhân thọ và phi…

6 months ago