Lựa chọn màn hình gaming 144Hz phù hợp

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng máy tính khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà bạn chọn cho mình chiếc laptop thích hợp. Chính vì sự đa dạng sản phẩm việc lựa chọn cũng trở nên khó khăn,  có rất nhiều màn hình với tần số quét khác nhau như 60Hz, 75Hz, 144Hz,… Và để chọn màn hình gaming 144Hz đúng chuẩn cần lưu ý gì hãy theo dõi bài viết để có câu trả lời nhé!

1. Thế nào là màn hình 144Hz?

Gần đây khái niệm màn hình chơi game 144Hz xuất hiện khá phổ biến, nhưng ít ai biết được tường tận nó ra sau, thậm chí có tác dụng như thế nào. 

Vậy màn hình gaming 144Hz  được hiểu là màn hình có tần số quét đến 144Hz. Thay vì màn hình thông thường chỉ có 60Hz hoặc 75Hz mà thôi.

Trải nghiệm mới với màn hình gaming 144Hz 

Nói về tần số quét 144Hz thì sẽ cao hơn các loại thông thường, nó sẽ giúp màn hình hiển thị nhiều khung ảnh hơn cùng với đó thì sẽ giúp cho người sử dụng đỡ mỏi mắt hơn và tận hưởng chất lượng hình ảnh tốt hơn so với 60Hz hay 75Hz. Điều này giúp các game thủ có thể tận hưởng các game chân thật hơn.

2. Hai thông số cần lưu ý khi chọn màn hình 144Hz

Khi bạn lựa chọn chiếc laptop cho mình, bạn cần lưu ý hai thông số kỹ thuật là tần số quét và thời gian phản hồi phải tương thích với nhau. 

2.1 Tần số quét

Tần số quét (refresh rate) thông số này hiển thị cho biết trong 1 giây số hình ảnh trên màn hình được làm mới là bao nhiêu và có đơn vị là Hertz (Hz). 

Các máy tính thông thường có tần số quét là 60Hz, tuy nhiên với sự xuất hiện của các game mới ngày nay cần có tần số quét cao hơn để có trải nghiệm game tốt hơn. Vì vậy các game thủ đã chọn cho mình máy tính có tần số quét lên đến 144Hz.

Độ sắc nét của 144Hz

Với màn hình 144Hz đồng nghĩa với việc có 144 khung hình được làm mới trong vòng 1 giây. Vì thế, chuyển cảnh sẽ rất mượt mà và không có sự giật lag trong quá trình sử dụng. Với tần số quét càng nhanh thì việc chơi game sẽ mượt hơn, do vậy các game thủ sẽ thích chiếc màn hình gaming 144Hz hơn so với các màn hình gaming  60Hz hay 75Hz. Để chơi được các trò chơi hot hiện nay, các game đòi hỏi tốc độ chuyển cảnh nhanh thì bạn hãy chọn những màn hình từ 144Hz trở lên.

2.2 Thời gian phản hồi

Thời gian phản hồi (response time). Nếu như tần số quét là số hình ảnh màn hình có thể thay đổi trong 1 giây thì thời gian phản hồi là tốc độ thay đổi giữa những hình ảnh đó.Thời gian phản hồi nhanh nhất hiện nay là 1 mili giây, và nhiều người vẫn chấp nhận tốc độ 5- 6 mili giây (ms).

Thời gian phản hồi nhanh cho hình ảnh sắc nét

Như thế, hai thông số tần số quét và thời gian phản hồi phản ánh hiệu suất màn hình. Những màn hình có tốc độ quá chậm sẽ gây ra hiện tượng input lag,bóng ma, từ đó phá hỏng trải nghiệm game của bạn. Nếu như cả tần số quét cao và thời gian phản hồi nhanh thì chất lượng hình ảnh mang lại sẽ được rõ nét và không bị giật lag hay hiện tượng bóng ma. Với các game thủ thì hai thông số này càng cao thì sẽ có trải nghiệm game tuyệt vời. Đặt biệt là chiếc màn hình gaming 144Hz có thời gian phản hồi là 1ms.

3. Lựa chọn kết nối cho màn hình 144Hz 

3.1 Cổng HDMI

Cổng HDMI là một trong các cổng kết nối phổ biến nhất hiện nay thường có trên màn hình máy tính, laptop,  tivi. Có hai chuẩn HDMI phổ biến đó là HDMI 1.4 và  HDMI 2.0. Tuy nhiên, hiện nay cổng HDMI 1.4 ít được ưa chuộng mà dần dần được thay thế bằng cổng HDMI 2.0.

Nên lựa chọn cổng HDMI 2.0

Về cơ bản cổng HDMI 1.4 có thể chạy res full HD với 144Hz. Nhưng thực tế nó chỉ đạt tối đa là 120Hz, thậm chí chỉ đạt 60Hz đối với các loại màn hình cũ. Để HDMI 1.4 có thể hỗ trợ chạy được ở res full HD với tần số quét 144Hz thì một số nhà sản xuất đã  chỉnh các dòng sản phẩm của họ để phù hợp, tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế. 

Vì thế, để có thể sử dụng được res full HD ở 144Hz, thì màn hình có cổng kết nối cổng HDMI 2.0 sẽ là phù hợp nhất.

3.2 Cổng DVI

Đối với những màn hình gaming có tần số quét là 144hz thì cổng DVI sẽ tốt hơn so với VGA/D-Sub. Hiện nay, có nhiều phiên bản cổng DVI khác nhau, Dual Link DVI-D là cổng kết nối có thể hỗ trợ ở res full HD, với màn hình có  tần số quét là 144Hz hoặc QHD (2560×1440) với màn hình có tần số quét 75Hz. Còn ở những loại màn hình mới ra đời hiện nay và cao cấp hơn, cổng này đã được hãng sản xuất bị loại bỏ dần. 

3.3 Cổng Displayport

Với cổng kết nối Displayport thì bạn không cần lo lắng vì cổng Displayport nào cũng mang đến những trải nghiệm tuyệt vời. Có hai loại cổng Displayport là Displayport 1.2 và Displayport 1.4. 

Với những chia sẻ trên, hy vọng bạn đưa ra tiêu chuẩn chọn được màn hình gaming với tần số quét 144Hz phù hợp với nhu cầu sử dụng của bạn để có trải nghiệm game tốt nhất.

 

Share

Recent Posts

Làm thẻ tín dụng online tại ACB: Tiện lợi, nhanh chóng, an toàn

Trong xã hội số ngày nay, thẻ ATM nói chung và thẻ tín dụng nói riêng đã trở thành thứ…

4 months ago

Tìm hiểu về bảo hiểm giá cả hàng hóa

Bảo hiểm giá cả hàng hóa là một công cụ quan trọng trong quản lý rủi ro kinh doanh, đặc…

5 months ago

Khám phá ưu điểm vượt trội của tài khoản ngân hàng số đẹp đem lại

Tài khoản ngân hàng số đẹp đang trở thành xu hướng mới trong lĩnh vực tài chính. Với sự phát…

5 months ago

Vay kinh doanh sản xuất ngân hàng ACB

Trong các hoạt động sản xuất kinh doanh, vấn đề tài chính luôn là yếu tố quan trọng để mở…

5 months ago

Các bước xây dựng và quản lý kế hoạch tài chính doanh nghiệp

Trong cuộc hành trình phát triển kinh doanh, kế hoạch tài chính không chỉ là một tài liệu, mà còn…

6 months ago

Bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ: Sự khác biệt và lợi ích của từng loại bảo hiểm

Bạn có bao giờ tự hỏi về sự khác biệt và lợi ích giữa bảo hiểm nhân thọ và phi…

6 months ago